Những loại thuế phí khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất, bất động sản năm 2022 - 2023
02/12/2022

Khi có phát sinh về việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất giữa chủ nhà và khách mua thì sẽ có các loại thuế, phí sau đây phải thực hiện nghĩa vụ với nhà nước và các bên liên quan. Thông thường, ai là người sẽ trả những thuế phí này thường được chủ nhà, khách hàng và các bên liên quan tự thỏa thuận với nhau, tùy theo từng trường hợp, giá mua bán cụ thể cho phù hợp, và nhất trí cùng thống nhất.

1. Thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất : 2%​

Theo quy định hiện nay, mức thuế này được tính là 2% trên giá trị bất động sản đang chuyển nhượng, và được thực hiện trong quá trình sang tên sổ cho khách hàng mua. Bên có thỏa thuận nhận trách nhiệm nghĩa vụ đóng thuế này phải kê khai và nộp thuế ngay khi công chứng viên nộp hồ sơ sang tên sổ cho khách mua.

2. Lệ phí trước bạ nhà đất : 0,5%

Đây là khoản lệ phí mà người mua , tức người sử dụng mới của bất động sản đó phải nộp để được cấp sổ ( giấy chứng nhận sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ). Khoản thuế này có nghĩa vụ hoàn thành trước khi cấp sổ. Trừ những trường hợp được miễn trừ.

3. Phí thẩm định nhà đất : 0,15% ( Không quá 7 triệu )

Hay anh em môi giới thường gọi là Phí thẩm định hồ sơ sang tên sổ đỏ, phí thẩm định chuyển nhượng. Theo quy định mới nhất năm 2022, mức phí này được quy định khi các đơn vị đi thẩm định bất động sản được quy định là 0,15% trên giá trị bất động sản, nhưng không được vượt quá 7 triệu đồng và được thực hiện nghĩa vụ khi bên cơ quan thẩm định đi thực hiện.

4. Phí công chứng mua bán nhà đất (Không quá 70 triệu vnđ )

Đây là khoản phí mà người có nhu cầu đi công chứng hồ sơ mua bán nhà đất phải nộp cho văn phòng công chứng, hoặc các cơ quan có thẩm quyền thuy quy định tại Điều 56 Luật Công Chứng năm 2014 và có hiệu lực đến thời điểm hiện tại. Khoản phí này người có nghĩa vụ nộp là theo thỏa thuận cụ thể của người mua và chủ nhà với nhau. Thông thường chủ nhà sẽ nộp khoản lệ phí công chứng này.

5. Phí đổi phôi sổ ( nếu có ) ( Tối đa là 50 nghìn vnđ ).

Phí này người nhận sổ phải nộp mặc định theo quy định của cơ quan chức năng khi cấp mới, cấp đổi sổ cho người có nhu cầu.

Sổ gọi tắt ở đây là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất" mà thị trường hay gọi là Sổ đỏ, Sổ hồng, thậm chí là sổ trắng.

6. Phí công chứng đặt cọc ( nếu có )

Mức phí này không có quy định cụ thể, tùy thuộc vào tính chất công việc, di chuyển của công chứng viên, giá trị bất động sản và nhu cầu của các bên liên quan mà đưa ra một mức phí hợp lí nhất.

Lưu ý rằng, trường hợp này chủ nhà không nên sử dụng "Đặt cọc công chứng" sẽ phát sinh rất nhiều rủi ro sau này. Ở bài sau , TruHomes sẽ viết đầy đủ về trường hợp này để anh chị tham khảo và tránh được những rủi ro nhất định trong giao dịch chuyển nhượng, mua bán bất động sản.

Vậy là khi chuyển nhượng mua bán nhà đất, bất động sản sẽ có tổng cộng 6 loại thuế phí, ba loại thuế phí đầu là 2,65% mặc định mà người mua, khách mua và chủ nhà, người bán phải thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. 

 

Đừng bỏ lỡ thông tin !
Cùng 50,000 nhà đầu tư bất động sản, nhận những thông tin mới nhất của thị trường được gửi qua email hàng tuần.
Cám ơn bạn đã đăng ký!