Bài viết này dành cho những người đi làm thuê ?!
23/12/2021

NHỮNG ĐIỀU TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC PHÉP KHI ĐI LÀM

1. Đi trễ:
Hãy đến cơ quan sớm hơn 15 phút mỗi buổi sáng và tan sở trễ hơn mọi người. Bạn nên tạo thói quen đó ngay từ ngày đầu tiên đi làm, nếu bạn có việc riêng như đi khám bệnh … hãy cố gắng báo cho người quản lý càng sớm càng tốt. Dù chỉ ra ngoài 10 phút, bạn cũng nên báo cáo với sếp để xin phép. Và trước khi rồi cơ quan đừng quên đến chỗ sếp báo cáo và xác nhận công việc đã hoàn thành.
2. Từ chối lời mời ăn trưa:
Khi mới bắt đầu đi làm, hãy cố gắng đi ăn trưa với đồng nghiệp trong cơ quan, đây là thời gian để xây dựng mối quan hệ. Đồng nghiệp biết bạn nhiều họ sẽ hỗ trợ hướng dẫn và đưa ra những lời khuyên cho bạn. Dần dần bạn sẽ loại bỏ được những căng thẳng, lo lắng của những ngày đầu tiên đi làm trong đời.
3. Bỏ qua các lớp huấn luyện của công ty:
Bạn có thể được yêu cầu tham gia một số khóa huấn luyện, đào tạo của công ty. Dù bạn bận bất cứ điều gì đi nữa, cũng đừng nên bỏ qua chúng. Bạn có thể viết vào lịch hoặc viết lên giấy ghi nhớ dán lên bàn làm việc. Điều này thể hiện bạn không phải là người kỳ lạ hoặc vô trách nhiệm. Hơn nữa những khóa học này còn đẩy nhanh quá trình tiếp cận và am hiểu công việc bạn được phân công.
4. Nói xấu người khác:
Đây là điều tối kỵ đối với người nhân viên đặc biệt là người nhân viên mới, bạn sẽ không biết một câu nhận xét vô tình của bạn sẽ đi về đâu. Và hãy nhớ, khi bạn làm việc chung với các nhân viên cũ bạn có thể nghe được một vài câu nói đùa hoặc thậm chí nói xấu về sếp của bạn, bạn nên tỉnh táo, chỉ nên lắng nghe và cho mình nhận định riêng, không nên góp phần tham gia vào câu chuyện của họ.
5. Ăn mặc không đúng mực:
Những trang phục bạn nên cân nhắc khi mặc chúng đến công sở là: Trang phục bó sát, quá gợi cảm, trang phục không phù hợp hoặc quá hở hang ….
Bên cạnh đó, những ngày mới đi làm bạn nên tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp và cấp trên của bạn thông qua ngoại hình, tóc, thời trang, móng tay, trang điểm, giày, túi xách … Tốt nhất nên gọn gàng, sạch sẽ, đơn giản, nhưng vẫn làm cho người khác thấy được cá tính của mình.
6. Không biết sử dụng các thiết bị văn phòng:
Bạn sẽ trả lời như thế nào nếu một nhân viên cũ nhờ bạn lưu hồ sơ, hoặc in một văn bản, hay phô tô một loại giấy tờ nào đó. Đương nhiên bạn không thể biết sử dụng hết tất cả các thiết bị văn phòng, nhưng bạn cũng không thể không biết sử dụng một thiết bị văn phòng nào đó. Trước khi đi làm, bạn hãy hỏi các anh chị, người quen cách sử dụng các thiết bị văn phòng phổ biến như máy in, bấm ghim …
7. Dành nhiều thời gian để làm việc riêng:
Điều mà các nhân viên cũ hoặc cấp trên của bạn không mong đợi ở bạn trong những ngày làm việc đầu đi làm là thấy bạn sử dụng thời gian làm việc để lên các mạng xã hội hoặc làm việc riêng. Cái họ muốn nhìn thấy là bạn tập trung vào giải quyết các công việc bạn được giao. Những việc riêng, giải trí bạn hãy dành vào các thời gian nghỉ ngơi của bạn.
8. Đề xuất thay đổi quá sớm:
Là một người mới vào công ty, bạn không nên đưa ra những ý kiến hoặc những đề xuất thay đổi, bởi lẽ bạn chưa hiểu hết mọi thứ nơi bạn làm việc, hơn thế nữa, có thể đề xuất thay đổi của bạn sẽ là lời xúc phạm đến cấp trên của bạn.

 

NHỮNG ĐIỀU CẦN HẠN CHẾ KHI ĐI LÀM

1. Nói quá nhiều, đặc biệt là nói về bản thân:
Việc bạn nói quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm việc của những người xung quanh. Bên cạnh đó, việc bạn nói quá nhiều về bản thân sẽ gây khó chịu cho người khác.
2. Ôm quá nhiều việc:
Bạn muốn bộc lộ khả năng và sự siêng năng của mình là đúng, tuy nhiên bạn không thể ôm hàng đống công việc, rồi sau đó chính bạn bị rối giữa núi công việc mà bạn nhận về phần mình. Cuối cùng, bạn không thể hoàn thành một công việc nào với hàng đống áp lực và bạn sẽ nhận được những anh mắt đang trông chờ để phán xét bạn.
Thế nên, bạn chỉ nhận những công việc sao cho vừa với khả năng của mình, hoặc với mức độ áp lực mà bạn có thể hoàn thành tốt công việc đó.
3. Uống quá nhiều ở tiệc chung:
Dù bạn có tự tin vào “đô” của mình, nhưng việc bạn uống quá nhiều sẽ khiến bạn khó kiểm soát được hành vi của bản thân, bên cạnh đó việc bạn uống quá nhiều sẽ tạo ấn tượng không tốt đối với đồng nghiệp mới của mình.
4. Bật chuông điện thoại:
Còn có gì khó chịu hơn khi đang tập trung làm việc mà bị tiếng chuông điện thoại phá đi sự tập trung của bạn.
Bạn cũng nên chú ý đến tiếng nhạc chuông điện thoại của mình, đừng để tiếng chuông điện thoại quá gắt gỏng, hay một bài nhạc phản cảm.
5. Không giao tiếp nhiều với đồng nghiệp:
Giao tiếp nhiều với đồng nghiệp, không chỉ giúp bạn hiểu thêm văn hóa của công ty, học hỏi thêm kinh nghiệm, việc bạn giao tiếp với đồng nghiệp thể hiện đang hòa nhập rất tốt với môi trường làm việc đó.
6. Cái gì cũng biết:
Có thể bạn muốn thể hiện kiến thức của bản thân hoặc một số kinh nghiệm hoặc trải nghiệm bạn có, nhưng bạn hãy nhớ, một người khiêm tốn, thể hiện bản thân đúng mực luôn được lòng mọi người hơn người thiếu khiêm tốn.
 

NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM KHI ĐI LÀM VĂN PHÒNG

1. Thể hiện sự quan tâm đồng nghiệp:
Bạn có thể được giới thiệu với rất nhiều người, và trong khi họ cố gắng khám phá đôi nét về bạn, hãy thử tìm hiểu xem họ là ai và có vai trò như thế nào trong công ty. Đây không phải là nịnh bợ, đơn giản nó sẽ giúp công việc của bạn tiến triển tốt hơn.
2. Bắt chuyện và đặt câu hỏi:
Một trong những kiến thức quý giá nhất mà bạn có thể có được trong những ngày đầu đi làm chính là cách thức hoạt động của các bộ phận trong công ty thông qua cách nhìn của các đồng nghiệp các phòng ban. Nếu bạn thể hiện rằng mình rất thân thiện và dễ tiếp cận, bạn sẽ có một khởi đầu rất thuận lợi.
3. Mỉm cười:
Đôi khi, bạn sẽ thiếu tự tin về bản thân, nhưng hãy nhớ rằng bản thân bạn sẽ đẹp hơn trong mắt người khác khi bạn mỉm cười. Mỉm cười tự nhiên, đúng lúc sẽ luôn giúp bạn tạo được thiện cảm tốt với mọi người xung quanh.
4. Lắng nghe và quan sát:
Điều tốt nhất trong những ngày đầu đi làm là “lắng nghe, lắng nghe và lắng nghe”. Đây chưa phải là lúc để bạn bày tỏ mạnh mẽ quan điểm cá nhân. Hãy tỏ ra thân thiện, gặp gỡ mọi người, mỉm cười và lắng nghe.
Đây là cơ hội quý báu để tìm hiểu những mục tiêu mà sếp và những nhân viên khác đề ra cho công ty, cho từng phòng ban hoặc các dự án hàng đầu. Đó là dịp để bạn nắm được bức tranh tổng thể cũng như đề ra những ưu tiên hàng đầu trong công việc sắp tới của bạn. Lời khuyên ở đây là bạn hãy ghi chép thật nhiều và tỉ mỉ những điều cần ghi nhớ.
5. Tìm hiểu những quy định bất thành văn ở nơi làm việc:
Chắc chắn ở mỗi văn phòng làm việc đều có những nguyên tắc, không nói ra nhưng tất tả mọi người đều phải hiểu, ví dụ như: khi ăn trưa bạn tuyệt đối không được ngồi ở một vị trí nào đó, khu vực nào đó bạn không được để đồ, vào giờ làm việc không được sử dụng mạng xã hội … Chắc chắn, bạn sẽ không muốn vi phạm bất cứ quy tắc nào trong ngày làm việc đầu tiên và trở thành “kẻ xấu” trong mắt người khác.
6. Sắp xếp công việc thật hợp lý:
Hãy quan quan tâm đến việc sắp xếp công việc của bạn thật hợp lý, không chỉ giúp bạn hoàn thành tốt công việc của bạn, nó còn giúp tạo thiện cảm và ghi điểm trong mắt mọi người xung quanh, đặc biệt là với sếp của bạn.
7. Tìm hiểu xem cấp trên kỳ vọng gì ở bạn:
Vào ngày đầu tiên, người tuyển dụng sẽ mô tả trách nhiệm của bạn bằng cả văn bản và lời nói. Đây là những yếu tố quyết định sự thành công trong công việc, “Tuy nhiên luôn có khoảng cách giữa những gì bạn nên làm và những gì thực sự diễn ra”, Parnell cho biết: “Điều này rất quan trọng bởi đôi khi bạn có thể sao nhãng một số nhiệm vụ dù không nói ra bằng lời nhưng sếp mặc nhiên tự hiểu rằng đó là công việc của bạn. Tốt nhất là nên tìm hiểu càng sớm càng tốt hơn là để đến sau này”.
8. Phát triển bản thân khi có điều kiện:
Việc bạn chủ động nâng cao bản thân về kiến thức, kỹ năng sẽ luôn được sếp và mọi người đánh giá cao. Nó rất cần thiết cho bản thân bạn trong việc hoàn thành công việc ngày càng khó khăn đồng thời cũng mang lại lợi ích cho tổ chức mà bạn đang công tác. Tất nhiên việc làm đó sẽ nhận được sự ủng hộ từ mọi người.
9. Thái độ cầu tiến trong công việc:
Cơ quan lơn mạnh cần có đội ngũ nhân viên giỏi, người giỏi không phải là người chỉ biết “dậm chân tại chỗ”, mà là người có thái độ tích cực trong công việc, giúp công việc đạt hiệu quả hơn.
Nguồn: TS. Huỳnh Anh Bình
Đừng bỏ lỡ thông tin !
Cùng 50,000 nhà đầu tư bất động sản, nhận những thông tin mới nhất của thị trường được gửi qua email hàng tuần.
Cám ơn bạn đã đăng ký!